หนังสือ ๑๐๐ กิจกรรมจิตศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดนี้
จัดทำขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นโครงการเตรียมความพร้อมก่อนเรียน
โดยใช้กระบวนการจิตศึกษา ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูที่ดีของคณะครูโรงเรียนสาธิตฯ
และนักศึกษาที่เรียนในรายวิชาทักษะและเทคนิคการสอน ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๖ โดยใช้กิจกรรมจิตศึกษา ในโครงการจะมีกระบวนการพัฒนานักศึกษาให้เข้าใจและมีทักษะในการจัดกิจกรรมจิตศึกษา
เป็น ๔ ขั้นตอน ดังนี้
๑) สร้างความเข้าใจในกิจกรรมจิตศึกษา
๒) วางแผนออกแบบกิจกรรมจิตศึกษา
๓) ทดลองปฏิบัติกิจกรรมจิตศึกษากับนักเรียน
๔) สรุปผลการจัดกิจกรรม
จากการสัมภาษณ์ครูและผู้บริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดพบว่า
กระบวนการจิตศึกษาช่วยพัฒนาอารมณ์นักเรียน
และช่วยให้นักเรียนมีสมาธิพร้อมที่จะเรียนรู้
และทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดี สำหรับอาจารย์ผู้สอนพบว่ากระบวนการจิตศึกษาสามารถพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
หลังจากเสร็จสิ้นโครงการฯ จึงได้รวบรวมกิจกรรมจิตศึกษาที่นักศึกษาได้พัฒนาขึ้นเป็นหนังสือ เพื่อเผยแพร่
ซึ่งผู้จัดทำหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อครูและสถานศึกษาที่จะนำกิจกรรมจิตศึกษาไปใช้
ขอขอบคุณโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา(โรงเรียนนอกกะลา)
ที่ให้ความอนุเคราะห์วิทยากรในงานตลาดนัดวิชาการ “๑๐๐ กิจกรรมจิตศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด” และเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับกิจกรรมจิตศึกษาแก่นักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น