กระบวนการ “จิตศึกษา”เป็นรูปแบบที่พัฒนาขึ้นจากโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา(โรงเรียนนอกกะลา)
ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๖ เพื่อให้เป็นแนวคิดและกระบวนการพัฒนาทั้งครูและเด็กให้เกิดการเรียนรู้และงอกงามด้านความฉลาดทางด้านอารมณ์
ความฉลาดด้านจิตวิญญาณ แลเพื่อเตรียมเด็กให้สงบ
ผ่อนคลาย และให้กลับมารู้ตัวก่อนเรียนทุกวัน (นิตยสารกายใจ ฉบับ๗๙ : ๔-๑๐ ธันวาคม , ๒๕๕๔)
กระบวนทัศน์ของจิตศึกษา มี
๓ อย่าง คือ การใช้จิตวิทยาเชิงบวก
การสร้างชุมชนและวิถีชุมชน การจัดกระทำผ่านกิจกรรมจิตศึกษา (วิเชียร ไชยบัง : จิตศึกษา ,
๒๕๕๕)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น