การที่นักเรียนจะเรียนรู้ได้ดีนั้น
ขึ้นอยู่กับมีความพร้อมที่จะเรียนรู้
โดยเฉพาะความพร้อมทางด้านอารมณ์
นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดีของนักเรียน
ในการดำรงชีวิตประจำวันนักเรียนแต่ละคนต้องเผชิญกับกิจกรรมหลายอย่างกว่าที่จะเดินทางมาถึงโรงเรียน
จึงทำให้นักเรียนหลายคนไม่พร้อมที่จะเรียนรู้
ซึ่งกิจกรรมจิตศึกษาทะช่วยปรับอารมณ์ ปรับคลื่นสมองของผู้เรียนให้พร้อมก่อนที่จะเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดได้
ในรายวิชาทักษะเทคนิคการสอน ได้นำกิจกรรมจิตศึกษามาให้นักศึกษาได้เรียนรู้และวางแผนออกแบบกิจกรรมจิตศึกษา และไปทดลองปฏิบัติกิจกรรมจิตศึกษากับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
ในช่วงเวลา ๐๘.๓๐-๐๘.๕๐ น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียนให้แก่นักเรียน
ซึ่งในขณะจัดกิจกรรมนักศึกษาจะใช้เพลงบันเลงคลื่นสมองต่ำประกอบกิจกรรมด้วย
ผสมผสานกับท่าทีครูที่เป็นกัลยาณมิตร และกิจกรรมที่น้อมนำไปสู่การเกิดสติ
เกิดสมาธิ ผ่อนคลายมีความสุข และพร้อมที่จะเรียนรู้
หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมที่นักศึกษาจัดกิจกรรมจิตศึกษาที่โรงเรียนสาธิต
จากการสัมภาษณ์ครูและผู้บริหารพบว่ากระบวนการจิตศึกษาช่วยพัฒนาอารมณ์นักเรียน
และช่วยให้นักเรียนมีสมาธิพร้อมที่จะเรียนรู้
และทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น